Categories
Tin Tức

Hải quan chủ động chống dịch và tạo thuận lợi cho thông quan hàng hóa

(HQ Online) – Kịp thời triển khai các chỉ đạo của Chính phủ, lãnh đạo Bộ Tài chính liên quan đến phòng, chống dịch Covid-19 là nội dung hoạt động đáng chú ý của ngành Hải quan trong tháng 3, vừa được Tổng cục Hải quan thông tin đến các cơ quan báo chí chiều 30/3.

Kịp thời chỉ đạo về vấn đề khẩu trang y tế

Theo Tổng cục Hải quan, để tạo thuận lợi, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, thực hiện Chỉ thị 11/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, Tổng cục Hải quan không tổ chức kiểm tra định kỳ trong năm 2020 đối với các doanh nghiệp không có dấu hiệu vi phạm; đồng thời không để doanh nghiệp lợi dụng chủ trương này để vi phạm pháp luật.

Bên cạnh đó, Tổng cục Hải quan đã có một số công văn chỉ đạo các cục hải quan tỉnh, thành phố triển khai nhiều giải pháp tăng cường công tác phòng, chống dịch Covid-19, thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu hàng.

Đó là, chỉ đạo các cục hải quan tỉnh, thành phố nắm chắc nguồn thu, nhất là tình hình xuất khẩu nhập khẩu với EU, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc; bám sát tình hình hoạt động xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn quản lý, tình hình xuất khẩu hàng nông sản… nhập khẩu nguyên liệu, vật tư, máy móc thiết bị… để kịp thời có báo cáo, phản ảnh phục vụ công tác điều hành ngân sách nhà nước.

Mặt khác, thực hiện Nghị quyết số 20/NQ-CP của Chính phủ về việc áp dụng chế độ cấp giấy phép xuất khẩu đối với mặt hàng khẩu trang y tế trong giai đoạn phòng, chống dịch Covid-19, ngày 9/3/2020 Tổng cục Hải quan đã có văn bản số 1431/TCHQ-GSQL chỉ đạo các cục hải quan tỉnh, thành phố triển khai một số giải pháp cụ thể. Trong đó chú trọng kiểm tra việc áp dụng chế độ cấp giấy phép xuất khẩu đối với mặt hàng khẩu trang y tế, thực hiện kiểm tra thực tế đối với các lô hàng hóa xuất khẩu khai báo là khẩu trang không dùng trong y tế để xác định thực tế hàng hóa.

Cùng với đó là tăng cường kiểm tra, kiểm soát, xử lý đối với hành vi xuất lậu hoặc vận chuyển trái phép khẩu trang y tế qua biên giới.

Ngành Hải quan cũng tăng cường tạo điều kiện, thông quan nhanh chóng hàng hóa, máy móc, trang thiết bị y tế, chế phẩm, dung dịch sát khuẩn, dược phẩm, công cụ hỗ trợ nhập khẩu phục vụ cho việc phòng chống, điều trị Covid-19.

Ngày 11/3/2020, Bộ Y tế đã ban hành Quyết định số 868/QĐ-BYT quy định về việc cấp giấy phép xuất khẩu đối với mặt hàng khẩu trang y tế trong giai đoạn phòng chống dịch Covid-19, Tổng cục Hải quan đã kịp thời triển khai đến các đơn vị.

Tiếp đó, thực hiện chỉ đạo của Phó thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam tại phiên họp Chính phủ sáng ngày 11/3 về công tác quản lý đối với việc cung ứng khẩu trang lên tàu bay xuất cảnh của Vietnam Airlines để phục vụ hành khách với số lượng gấp 3 lần khách/chuyến bay, ngày 12/3, Tổng cục Hải quan đã có công văn 1525/TCHQ-GSQL chỉ đạo các cục hải quan tỉnh, thành phố quản lý các chi cục sân bay quốc tế thực hiện giám sát việc các hãng hàng không Việt Nam cung ứng khẩu trang lên tàu bay của hãng, đảm bảo chặt chẽ, thuận lợi, nhanh chóng.

Ngoài ra, ngành Hải quan tiếp tục phối hợp với các đơn vị xây dựng các giải pháp tạo thuận lợi thương mại, tháo gỡ khó khăn để ứng phó với dịch Covid-19, như đang tham gia ý kiến đối với việc nhập khẩu mặt hàng vải không dệt làm nguyên liệu sản xuất trang phục chống dịch phục vụ phòng chống dịch Covid-19 của Tổng công ty CP y tế Danameco.

Tạo lợi cho người Việt về nước

Trong tháng 3, trước tình hình có nhiều chuyến bay chở người Việt Nam từ nước ngoài về, trong đó có nhiều vùng có dịch bệnh, cơ quan Hải quan đã phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng ở sân bay triển khai giám sát, quản lý đối với hành lý của khách nhập cảnh và các giải pháp phòng, chống dịch bệnh.

Để đảm bảo công tác giám sát, quản lý đối với hành lý của khách nhập cảnh, ngày 18/3, Tổng cục Hải quan có công văn số 1723/TCHQ-GSQL hướng dẫn các cục hải quan tỉnh, thành phố thực hiện thủ tục hành lý của khách nhập cảnh.

Về công tác phòng, chống dịch bệnh, Tổng cục Hải quan chỉ đạo các cục hải quan tỉnh, thành phố thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Y tế, Bộ Tài chính, Tổng cục Hải quan về tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Đồng thời, tiếp tục trang bị dụng cụ, phương tiện (bao gồm khẩu trang y tế, găng tay, nước sát khuẩn..) để phục vụ cho CBCC các đơn vị để đảm bảo an toàn trong quá trình thi hành nhiệm vụ…

Đối với công tác quản lý hàng hóa xuất nhập khẩu tại khu vực biên giới đường bộ, Tổng cục Hải quan chỉ đạo các cục hải quan địa phương nắm rõ tình hình, nguyên nhận và có các biện pháp quản lý phù hợp, tạo thuận lợi tối đa để thông quan hàng hóa nhanh chóng.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *