Categories
Hải Quan Tin Tức

Chủ động đánh giá tác động của Covid-19 với công tác hải quan

Tổng cục Hải quan đã và đang chủ động nắm bắt, phân tích, đánh giá tác động để có những ứng phó kịp thời, đảm bảo hoàn thành nhiệm vụ được giao đồng thời với kiểm soát hiệu quả dịch bệnh.

Ngày 9/3, trao đổi với phóng viên, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Hải Phòng Nguyễn Kiên Giang cho biết: Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 và triển khai chỉ đạo của lãnh đạo Tổng cục Hải quan, Cục Hải quan Hải Phòng đã và đang thực hiện đồng bộ, quyết liệt các giải pháp để hoàn thành “mục tiêu kép” là thực hiện tốt công tác chuyên môn nghiệp vụ và kiểm soát dịch bệnh.

“Đối với hoạt động XNK và thu ngân sách tại đơn vị có sự sụt giảm so với cùng kỳ. Lãnh đạo Cục yêu cầu các chi cục theo dõi sát sao tình hình hoạt động và kịp thời báo cáo khi có biến động bất thường về kim ngạch”- ông Nguyễn Kiên Giang nói.

Với tình hình thu ngân sách, lãnh đạo Cục Hải quan Hải Phòng cho rằng, giải pháp quan trọng vẫn là tạo thuận lợi cho công đồng doanh nghiệp trong quá trình thực hiện thủ tục hải quan để nuôi dưỡng nguồn thu.

Lãnh đạo Cục Hải quan Hải Phòng cho biết thêm: Với việc tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, ngoài các giải pháp dài hơi, có tính chất thường xuyên, lãnh đạo Cục đã chỉ đạo các chi cục, nhất là những chi cục quản lý nhiều doanh nghiệp sản xuất như Chi cục Hải quan quản lý hàng đầu tư gia công, Chi cục Hải quan KCX-KCN, Chi cục Hải quan Hải Dương, Chi cục Hải quan Hưng Yên, Chi cục Hải quan Thái Bình tăng cường nắm bắt “sức khỏe” của doanh nghiệp. Qua đó, kịp thời nắm bắt trường hợp nào hoạt động cầm chừng, trường hợp nào ngừng hoạt động, trường hợp nào đang hoạt động tốt, nhu cầu cần hỗ trợ của doanh nghiệp là gì… để có giải pháp phù hợp, hiệu quả.

“Như gần đây, Cục Hải quan Hải Phòng đã kịp thời nắm bắt, kiến nghị Tổng cục Hải quan xem xét cho giãn thời hạn nộp chứng từ với doanh nghiệp có các đối tác nằm ở những vùng dịch như Trung Quốc, Hàn Quốc… Hay chỉ đạo các chi cục xem xét hỗ trợ doanh nghiệp việc nộp báo cáo quyết toán trong tháng 3 này”- Phó Cục trưởng Cục Hải quan Hải Phòng chia sẻ tiếp về những hỗ trợ cụ thể được đơn vị đặt ra.

Cùng với đó, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, lãnh đạo các cấp, lãnh đạo Cục Hải quan Hải Phòng cũng chỉ đạo Chi cục Kiểm tra sau thông quan chưa tổ chức các cuộc kiểm tra trong giai đoạn hiện nay, trường hợp nào có nghi vấn, có dấu hiệu trước tiên cho doanh nghiệp giải trình bằng văn bản. Điều này vừa góp phần tạo thuận lợi, vừa để phòng, chống dịch Covid-19 khi hạn chế tụ tập đông người…

Tại Cục Hải quan Lào Cai, đây là một trong những đơn vị có nhiều nỗ lực trong khơi thông hoạt động xuất nhập khẩu với Trung Quốc trong đợt dịch Covid-19. Ngày 9/3, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Lào Cai Nguyễn Quyết Chiến cho biết, theo yêu cầu của Tổng cục Hải quan, đơn vị đã thực hiện cơ chế báo cáo về hoạt động XNK qua địa bàn theo từng ngày (ngoài các báo cáo định kỳ). Do đó, những biến động liên quan đến XNK đều được cập nhật kịp thời.

Về tạo thuận lợi cho hoạt động của cộng đồng doanh nghiệp, từ sau kỳ nghỉ tết Nguyên đán Canh Tý 2020 đến nay tại Cục Hải quan Lào Cai có 2 đơn vị có hoạt động XNK (Chi cục Hải quan cửa khẩu quốc tế Lào Cai và Chi cục Hải quan ga đường sắt quốc tế Lào Cai), hàng hóa chủ yếu là nông sản, phân bón, khoáng sản… Hiện nay, 2 đơn vị đều duy trì hoạt động cả thứ Bảy, Chủ nhật để thông quan cho doanh nghiệp.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *